Thị trường điện lạnh vẫn “lạnh”

30/03/2012
Xem nhiều hơn mua...

Dù dự báo năm nay thời tiết mùa hè vẫn diễn biến khá thất thường, nắng nóng và Hà Nội có thể sẽ thiếu điện, song dạo qua các "phố điện máy" của Hà Nội thời điểm này vẫn chưa thấy sức "nóng" của người tiêu dùng với mặt hàng này như mọi năm. Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim (phố Tràng Thi) các khẩu hiệu, băng rôn giới thiệu sản phẩm vẫn tưng bừng nhưng lượng người đến mua chưa đông.
77_15_dien-lanh.jpg
Mùa hè tới gần, nhưng các mặt hàng điện lạnh ở Hà Nội vẫn ế ẩm.
Chị Thu Hà nhà ở phố Hàng Trống (Hà Nội) cho biết, chị đi xem thị trường năm nay có gì mới và giá cả sản phẩm thế nào chứ chưa mua. Hầu hết người tiêu dùng đang "nghe ngóng" thị trường, xu hướng thắt chặt chi tiêu do kinh tế, đời sống khó khăn đã khiến họ không rộng rãi khi sắm đồ điện lạnh như mọi năm.

Không chỉ người tiêu dùng, các nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ sản phẩm điện lạnh cũng chuẩn bị nguồn hàng rất dè dặt. Lượng hàng dành cho mùa nóng năm nay như máy lạnh, tủ lạnh nhập về chỉ bằng năm ngoái. Nguyên nhân là do các đơn vị chưa dám kỳ vọng thị trường sôi động, cộng với việc vẫn còn tồn một lượng lớn hàng từ mùa năm trước chưa tiêu thụ được.

Anh Hà - chủ một cửa hàng điện máy trên phố Hai Bà Trưng cho biết, năm nay sẽ không có nhiều sản phẩm mới, cửa hàng chỉ bán các mẫu vốn đã quen thuộc, sử dụng công nghệ tiết kiệm điện hoặc khử mùi không khí.

Theo đại diện Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, hiện người dân chỉ lo chi phí ăn uống đã vất vả, nhu cầu mua sắm hàng điện lạnh giảm hẳn. Theo ông Phú, các siêu thị năm nay đều chỉ nhập các hàng phổ thông để bán thay vì các mặt hàng cao cấp, thiết kế mới, sử dụng công nghệ mới có giá "cắt cổ".

Thống kê mới đây của Bộ Công Thương cũng cho thấy, 2 tháng đầu năm 2012, ngành cơ khí, điện, điện tử gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng rất lớn của kinh tế thế giới. Mặt khác, lãi suất ngân hàng cao cùng với nhiều loại thuế, phí được điều chỉnh khiến sức mua của người tiêu dùng, giới kinh doanh giảm.

Tận dụng cơ hội "giải phóng hàng tồn"

Bộ Công Thương cũng dự báo, vào tháng 4 - 5 tới đây, thị trường điện máy sẽ sôi động hơn khi thời tiết chuyển mùa, nhu cầu giải nhiệt, lượng tiêu thụ quạt, điều hòa nhiệt độ, máy xay sinh tố, máy ép trái cây... sẽ tăng. Các doanh nghiệp lại đang đẩy mạnh bán hàng tồn kho nên hy vọng năm nay giá các sản phẩm điện máy sẽ không tăng mạnh.

So với cùng kỳ năm 2011, hiện nay chỉ có mặt hàng tủ lạnh, tủ đá bán chạy hơn 10,5%. Còn các mặt hàng khác đều giảm khả năng tiêu thụ, ít nhất với sản phẩm ti vi, giảm gần 2%, nhiều nhất là điều hòa nhiệt độ giảm tới 30%.

Trung tâm điện máy Nguyễn Kim trong năm nay cũng chỉ tăng bán ra các sản phẩm có chức năng, thiết kế thông thường với giá thấp, bao gồm các sản phẩm máy lạnh có giá từ 7-9 triệu đồng, hay tủ lạnh giá 3,5-6 triệu đồng/chiếc để khách hàng lựa chọn. Không chỉ Nguyễn Kim mà nhiều doanh nghiệp cho biết, sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút người mua trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Đại diện một hãng phân phối máy tính, điện thoại và thiết bị siêu thị khá lớn trên đường Thái Hà cũng cho biết, xu hướng tới đây là các doanh nghiệp phải tăng thực hiện các đợt khuyến mãi, giảm giá tặng quà.

"Chúng tôi đang khảo sát thị trường các vùng nông thôn, khu vực ven Hà Nội, Sài Gòn để thu hút thêm đối tượng khách hàng mới" - vị đại diện cho biết. Tổng Giám đốc của Media Mart - Lê Quang Vũ cũng cho hay: “Media Mart sẽ tặng quà cho người mua để kích cầu. Chúng tôi đã chuẩn bị hàng sớm nhằm có giá rẻ, bình ổn, giảm chi phí vận chuyển”.

­Mai Nguyễn



Copyright© 2011 NGUYEN MINH COMPANY
Địa chỉ: 60/4B1 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12
ĐT: (08) 6 259 0079 - (08) 6 259 0039 Fax: (08) 6 259 0071
Email: sales@nguyenminh.vn
Website: www.nguyenminh.vn - www.congnghieplanh.com